CHIA SẺ KIẾN THỨC

Menu

Linh kiện điện tử, Mofet


*Giới thiệu
Mosfet là transistor hiệu ứng trường, là một transistor đặc biệt có cấu tạo và hoạt động khác với Transistor thông thường mà ta đã biết, Mosfet có nguyên tắc hoạt động dựa trên hiệu ứng từ trường để tạo ra dòng điện, là linh kiện có trở kháng đầu vào lớn thích hợp cho khuếch đại các nguồn tín hiệu yếu, Chúng được sử dụng nhiều trong các mạch nguồn Monitor, nguồn máy tính.

Thêm chú thích
Mofet hay còn gọi là Transitor hiệu ứng trường
*Cấu tạo

Cấu tạo của Mofet ngược kênh N
G: Gate gọi là cực cổng
S: Source gọi là cực nguồn
D: Drain gọi là cực máng
Mosfet kiện N có hai miếng bán dẫn loại P đặt trên nền bán dẫn N, giữa hai lớp P – N được cách điện bởi lớp SiO2 hai miếng bán dẫn P được nối ra thành cực D và cực S, nền bán dẫn N được nối với lớp màng mỏng ở trên sau đó được đấu ra thành cực G.
Mosfet có điện trở giữa cực G và cực S và giữa cực G và cực D là vô cùng lớn, còn điện trở giữa cực D và cực S phụ thuộc vào điện áp chênh lệch giữa cực G và cực S ( UCS).
Khi điện áp UGS = 0 thì điện trở RDS rất lớn, khi điện áp UGS > 0, Thì do hiệu ứng từ trường làm cho điện trở RDS giảm, điện áp UGS càng lớn thì điện trở RDS càng nhỏ.
*Ký hiệu
Ký hiệu của Mofet
*Nguyên tắc hoạt động
Mạch thí nghiệp nguyên tắc hoạt động của Mofet
Để hiểu được nguyên tắc hoạt động của Mofet chúng ta tiến hành thi nghiệp như mạch dưới đây:
Trong quá trình tiến hành thí nghiệm chúng ta có thể rút ra một số kiến thức như sau:
+ Khi chúng ta cấp nguồn điện (DC) qua bóng đèn tiếp theo dòng điện vào cực D và cực S của Mosfet(Q) đây là mosfet ngược được phân cực thuận. Kết quả là bóng đèn không sáng chúng ta có thể rút ra kết luận là dòng điện không đi qua cực DS khi chân G chúng ta chưa cấp điện.
+ Tiếp theo đóng công tắc K1, thì nguồn điện đi vào cực GS tại đây UGS> 0, lúc này mofet Q1 dẫn điện và làm bóng đèn sáng.
+ Chúng ta đóng công tắc K2, trên tụ C1 sẽ có điện áp tích(tụ gốm) và duy trì dòng điện cấp vào cho Mofet Q dẫn chứng tỏ không có dòng điện đi qua cực GS.
Vây qua thi nghiệm vừa rồi ta thấy rằng: Dù ta đặt điện áp vào chân G thì cũng không có dòng GS như Transistor bình thường, từ trường sẽ được sinh ra từ điện áp này và điện trở RDS giảm xuống.
*Video hướng dẫn đo kiểm tra Mofet






Share This:

Quang Tuyen

Tôi là một người đam mê công nghệ , tin học và máy tính. Mong được kết bạn với tất cả mọi người ở mọi miền đất nước có cùng đam mê để được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm thông Bloger này. Những kiến thức mà tôi học được và chia sẻ trong Bloger này có thể nhiều chỗ sai nên tôi rất mong được các bạn góp ý kiến bằng những lời bình luận phía dưới bài viết.

No Comment to " Linh kiện điện tử, Mofet "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM