Pages - Menu

Pages - Menu

2016-08-27

Ổ cứng, Cách chọn ổ cứng


*Nơi lưu trữ dữ liệu và các phần mềm cho máy tính hoạt động chính là ổ cứng. Nhưng không phải ai cũng biết cách chọn cho mình một ổ cứng phù hợp với túi tiền và mụch đích sử dụng nhất. Trong bài viết này tôi chia sẻ chút kinh nghiệm cho các bạn có thể đưa ra quyết định lựa chọn ổ cứng cho máy tính của mình.

ổ cứng máy tính để bàn
Một loại ổ cứng máy tính
+ Hiện tại trên thị trường có 2 loại ổ cứng mỗi loại đều có điểm cộng và điểm trừ khác nhau là ổ SSD (Solid – state drive) và loại ổ cứng truyền thống HDD(Hard – disk driver). Để lựa chọn cho máy tính của mình loại ổ cứng nào để tăng tốc độ truyền dữ liệu và lưu dữ liệu các bạn cần hiểu chút về từng loại ổ.
+ Ổ HHD: Là loại ổ cứng dùng đĩa cứng hệ thống cơ, quay vì vậy chúng hoạt động tương đối bền bỉ nhưng hay xảy ra sự cố do hệ thống cơ còn ổ SSD thì ở thể rắn và sử dụng các chip nhớ vì vậy chúng cũng không gây ra tiếng ồn như ổ HHD. Giá thành rẻ hơn ổ SSD. Về dung lượng thì hiện tại ổ HHD có loại có dung lượng cao tới 4TB còn ổ SSD thì dung lượng ổ cao nhất trên thị trường hiện tại chỉ là 2TB. Về tốc độ ghi dữ liệu của ổ SSD sẽ nhanh hơn rất nhiều so với ổ HHD. Ổ SSD cũng tiêu thụ ít điện năng hơn ổ HDD.
+ Cổng giao tiếp: Công giao tiếp SERIAL hay còn gọi là cổng SATA. Khi chọn ổ cứng bạn phải chọn ổ phù hợp với thống số máy tính của mình. Hiện tại trên thị trường có 3 loại cổng là cổng SATA -1, SATA -2, SATA -3. Các ổ SSD và HHD hiện tai đa số sử dụng cổng SATA -3 loại cổng này có thể hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên tới 6Gb/s và vẫn có thể tương thích ngược với cổng SATA -2 và cổng SATA-1. Nhưng các bạn chú ý nếu máy tính của các bạn chỉ tưởng thích với cổng SATA -2 thì sẽ không tương thích với cổng SATA-3, do cổng đời cũ sẽ không tương thích với cổng đời mới. Đây là đặc điểm quan trọng để các bạn chọn cho mình ổ đĩa cứng phù hợp.
+ Kích thước ổ cứng: Thị trường ổ cứng hiện tại có hai loại kích thước ổ cứng là ổ 3,5 inch phù hợp với máy PC và ổ 2,5 inch thường sử dụng cho laptop. Vì vậy các bạn cần chọn cho mình ổ đĩa cứng với kích thước phù hợp, nếu gắn trong máy tính thì thường là đã theo thiết kế của nhà sản xuất, nếu bạn mua ổ đĩa với mục đích để lưu dữ liệu phụ, và gắn ngoài máy tính cho dễ dang việc trao đổi dữ liệu với máy tính khác tôi khuyên các bạn nên chọn ổ đĩa cứng kích thước nhỏ và có hỗ trợ cổng USB 2.0 hoạc USB 3.0.
+ Nếu bạn chọn mua ổ HHD thì cần chú ý các thông số sau tốc độ truyền được xác định bằng thông số vòng quay trên phút, thông số này càng cao nghĩa là tốc độ truyền dữ liệu càng nhanh. Hiện tại ổ HDD loại 3,5 inch trên thị trường có thông số cao là 7200RPM. Dung lượng bộ nhớ cache là dung lượng quyết định đến tốc độ truyền dữ liệu từ phân vùng này sang phân vùng khác. Dung lượng này càng lớn thì tốc độ truyền dữ liệu càng mạnh và nhanh.Ổ SSD hiện tại kích thước bộ nhớ cache từ 8MB đến 128MB.
+ Tuổi thọ của từng loại ổ thì ổ SSD có có cấu taọ thể rắn ít bị hỏng hóc và gặp sự cố hơn ổ HHD cấu tạo cơ.
+ Trong quá trình chọn ổ đĩa cứng các bạn cũng phải để ý tem trên ổ, các thông tin chi tiết về thời gian bảo hành và đúng nhà sản xuất.

* Khi các bạn biết ưu cũng như nhược điểm của mỗi loại ổ và múc đích sử dụng của mình để lựa chọn ổ đĩa phù hợp nhất. Theo quan điểm của tôi thì ổ SSD trong tương lai khi khắc phục được về giá cả và dung lượng thì chúng sẽ là quyết định thông mình của mọi người.

Máy tính đời mới sử dụng ổ cứng SSD bên trong máy

No comments:

Post a Comment